Sam - Hang Tran

Dương Trung Quốc hạnh phúc khi được sống như mình muốn

In happiness, people on December 23, 2009 at 6:11 pm







Những bài viết của anh bao giờ cũng đem đến cảm giác mới mẻ, thú vị với lập luận rất khúc chiết, lối tư duy độc đáo. Là người Hà Nội gốc, anh đã chứng kiến bao thăng trầm của phố cổ, đã nếm trải đủ nhọc nhằn mưu sinh. Dưới đây là tâm sự của anh.


– Lớn lên trong môi trường thị dân Hà Nội, lại là nhà sử học, anh nghĩ gì về cái nhìn lệch lạc đối với doanh nhân một thời?

– Cách nhìn lệch lạc ấy một thời là những bi hài kịch. Và sự chịu đựng oan ức của tầng lớp tư sản Hà Nội một thời cũng là sự hy sinh, sự chia sẻ đối với sự nghiệp chung của dân tộc. Hoàn cảnh gia đình và kiến thức lịch sử đã giúp tôi nhìn cuộc sống một cách bình thản và vững chắc. Lịch sử luôn công bằng, cái chính là con người có kiên nhẫn chờ đợi được sự công bằng ấy không mà thôi. Hiểu như vậy nên gia đình và tôi luôn bình thản trước mọi biến cố để chờ đợi.


– Là Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử mà anh chỉ là cử nhân. Anh có cảm thấy ngợp trước bạt ngàn danh và vị của các đồng nghiệp?

– Chính anh em bầu tôi làm Tổng thư ký và Hội phân công tôi làm Tổng biên tập tạp chí Xưa và Nay. Tôi vẫn ăn lương của Viện Sử học. Hội là không gian để mình chơi với đồng nghiệp. Nếu ai gọi oan chức danh, tôi kiện liền. Có tờ báo ghi sau bài viết của tôi là Giáo sư sử học Dương Trung Quốc, tôi liền viết một bức thư cự lại: Như thế là vi phạm nhân quyền. Báo đó liền gửi đền tôi 100.000 đồng. Hay bị nhầm oan như vậy nên khi viết bài trên báo, tôi ghi rõ ràng: Cử nhân sử học Dương Trung Quốc. Tôi nghĩ, mình dùng cho hết chữ cử nhân đã mệt lắm rồi. Nói chung, tôi sợ tốn thời gian cho việc lo bằng cấp cao hơn. Đến ngủ tôi còn tiếc thời gian nữa là.


– Anh dùng thời gian như thế nào?

– Ban ngày tiếp xúc, ban đêm đọc và viết. Đối với tôi, cái quý nhất là thời gian. Biết tận dụng thời gian để làm việc mình thích chính là đã chơi hết mình. Được sống như mình có, người ta sẽ cảm thấy thoải mái.

(Theo Gia Đình Xã Hội)





http://www.vnexpress.net/GL/Van-hoa/Guong-mat-Nghe-sy/2002/10/3B9C1475/

http://www.chungta.com/Desktop.aspx/Tac-gia/Tac-gia/Duong_Trung_Quoc/







Leave a Reply

