Sam - Hang Tran

Du học sinh – phải biết mình là ai

In articles, education, thoughts on April 27, 2010 at 3:49 pm


Trong những năm gần đây, chính phủ và nhân dân Việt Nam đang có rất nhiều nỗ lực trong việc xây dựng các chính sách ưu đãi, các chế độ đãi ngộ cho du học sinh nói riêng và người Việt sống ở nước ngoài nói chung hướng về Việt Nam nhằm giảm thiểu mức độ chảy máu chất xám và thu hút nhân tài phục vụ cho đất nước.


Trên các trang báo đã xuất hiện rất nhiều bài viết về những đề xuất, giải pháp cho vấn đề này và nhiều du học sinh sau khi về nước đã được hưởng những chế độ đãi ngộ tốt hơn. Điều đó cho thấy một tín hiệu rất tốt, báo hiệu những đổi thay to lớn trong tương lai và hứa hẹn một đường băng rộng lớn cho các du học sinh sau khi tốt nghiệp quay về Việt Nam làm việc.

Tôi khẳng định là những người đã từng đi nước ngoài, đã từng sống và làm việc hay học tập ở nước ngoài phần nào đó sẽ tiếp nhận được rất nhiều kiến thức mới, bài học mới, cách nhìn mới và họ sẽ có nhiều ưu thế trong một xã hội đang có nhiều đổi thay như ở Việt Nam. Tuy nhiên, cũng cần phải thẳng thắn mà nói là không phải cứ sống và học tập ở nước ngoài là sẽ học được những điều hay, những bài học quý giá và như thế là đã đủ để sau khi về nước được hưởng những chế độ đãi ngộ đặc biệt hơn.

Thứ nhất, học ở nước ngoài, du học sinh có thể thu thập được nhiều kiến thức mới, nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã thu thập được tất cả các kiến thức của nhân loại.

Thứ hai, họ có thể giỏi về ngoại ngữ, nhưng giỏi ngoại ngữ mà lại không giỏi tiếng Việt thì cũng lại là một vấn đề cần phi suy nghĩ.

Thứ ba, không phi tất cả những ai đi du học đều là tài năng hơn người và phải cần được trọng dụng ngay bởi cũng có những sinh viên đi du học chẳng qua là vì gia đình có điều kiện hơn về kinh tế mà thôi. Đấy là còn chưa nói đến những trường hợp đi du học bởi vì nếu ở nhà mà không nghiện hút, không sớm thì muộn cũng sẽ dính vào những tệ nạn của xã hội.

Học tập ở nước ngoài, đặc biệt là ở các nước phát triển với một môi trường giáo dục được chú trọng đặc biệt, các sinh viên Việt Nam sẽ được tiếp thu rất nhiều kiến thức mới, sẽ được sử dụng nhiều phương tiện, trang thiết bị hiện đại và sẽ có một môi trường thực hành rất thuận lợi. Họ cũng học được các cách nghiên cứu độc lập và tự chịu trách nhiệm trước những kết quả nghiên cứu khoa học của mình từ những lời văn cho đến các ý tưởng sáng tạo và tự khẳng định và bảo vệ được những tác phẩm đó là thành quả của mình. Ngoài ra, học tập ở nước ngoài, tùy thuộc vào từng môi trường, hoàn cảnh cụ thể, các du học sinh còn được nhìn thấy sự phát triển rất mạnh của các nước khác trên thế giới và sẽ có thể biết được khoảng cách của sự phát triển giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và toàn cầu. Đó là những điều rất tốt. Nhưng, lại là “nhưng” (vâng, nếu không có “nhưng” thì hay biết mấy) – Kiến thức của nhân loại là vô hạn và mỗi một người chỉ có thể là chuyên gia trong lĩnh vực mà mình quan tâm mà thôi. Điều đó đòi hỏi du học sinh khi về nước phải chấp nhận một sự đa dạng chứ không phải những gì mình nghĩ là đúng thì sẽ là đúng và cần phải làm ngay. Không phải cứ phát triển mạnh về kinh tế thì có nghĩa là nước đó đã phát triển, bởi ngay cả khái niệm thế nào là phát triển, là văn minh còn đang là vấn đề tranh cãi và chưa có một tiêu chuẩn nào để làm thước đo cả.

Quan trọng hơn là ở mỗi một nước đều có các điều kiện kinh tế, xã hội và văn hoá khác nhau mà chỉ có thể sống và làm việc thực sự thì mới hiểu được cái gì cần và cái gì không cần, cái gì đúng và cái gì chưa đúng, cái gì không thể và cái gì là có thể. Với một anh nhà giầu thì mua một chiếc xe ô tô không phi là chuyện lớn nhưng với một anh nhà nghèo thì ngay cả mua gạo cũng còn phải tính xem là mua gạo loại nào, ăn được bao lâu và nuôi được bao nhiêu người. Chính vì vậy, các du học sinh khi về nước cũng không thể cứ đòi hỏi ngay lập tức mình phải được thế này, thế kia, nếu không thì đi làm thuê cho người nước ngoài còn hơn. Trong khi đó, nếu với thực tài của mình cộng với những điều kiện ưu đãi có giới hạn thì nên tự mình thay đổi những gì cần thay đổi và hãy tìm hiểu mình đang ở đâu và phát triển từ đó mà lên thì thiết nghĩ sẽ là hay hơn.

Về vấn đề ngoại ngữ, sinh viên đi du học thì chắc chắn họ phải đạt được một trình độ ngoại ngữ nhất định, đủ tiêu chuẩn mà trường học đó tiếp nhận. ở mỗi một trường sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau khi nhập học. Nhưng có thể khẳng định là không phải cứ giỏi ngoại ngữ là sẽ giỏi tiếng Việt. Tại sao vấn đề này lại quan trọng. Tôi cho rằng nó không những quan trọng mà còn rất quan trọng. Môi trường làm việc sau này là môi trường làm việc bằng tiếng Việt và với người Việt, trừ một số ít sẽ làm trong các cơ quan có liên quan đến người nước ngoài. Chính vì thế, không thể đổ lỗi cho việc học tập ở nước ngoài mà mỗi khi nói tiếng Việt lại thỉnh thong lại lai vào mấy câu tiếng Anh, tiếng pháp… và tự cho mình là bị ảnh hưởng trong thời gian sống ở nước ngoài. Nhiều sinh viên khi đi du học sử dụng ngoại ngữ rất tốt nhưng khi được yêu cầu viết một văn bản tiếng Việt thì mang nguyên xi cấu trúc ngữ pháp và lối hành văn của ngoại ngữ mình đang sử dụng vào trong văn bản mình soạn thảo và tạo thành một tác phẩm chẳng giống ai, khiến cho người đọc không thể hiểu được vấn đề cần nói là gì. Trong giao tiếp cũng vậy, mỗi một ngôn ngữ đều có những cách biểu đạt khác nhau qua phương tiện là ngôn từ. Qua cách sử dụng từ ngữ, người ta có thể thấy được người phát ngôn có bày tỏ được sự kính trọng, tôn trọng của mình đối với người khác hay không. Qua cách sử dụng ngôn từ và sắc thái của phát ngôn cũng có thể cho thấy người đó đã được đào tạo một cách cơ bản hay không cơ bản. Điều này tưởng là đơn giản nhưng không hề đơn giản một chút nào, bởi không phải cứ là người Việt thì sẽ giao tiếp giỏi bằng tiếng Việt.

Hơn thế nữa, không phải tất cả những ai đi du học đều là tài năng hơn người và phải cần được trọng dụng ngay sau khi về, bởi có những du học sinh khi đi học chẳng qua là vì không thể thi được vào đại học ở Việt Nam. Ngoài ra còn có những du học sinh đi du học chỉ là để thoát khỏi những tệ nạn của xã hội mà mình có khả năng sẽ lún sâu vào hơn mà thôi. Nói như thế không có nghĩa là tất cả đều giống nhau. Cũng có rất nhiều sinh viên đã có những “chiến tích bất hảo” khi học ở Việt Nam nhưng khi đi du học đã nhận ra giá trị đích thực của chính mình và họ đã thành công trên con đường học tập của mình. Vì vậy, mỗi sinh viên du học đều phải tự xác định được mình là ai, mình đang ở đâu và mình đang ở vị trí nào để tự mình trau dồi thêm những gì mình đang thiếu. Đặc biệt hơn là tự mình tích luỹ những kiến thức, kỹ năng mà các ngành nghề, lĩnh vực mà Việt Nam đang cần để khi về nước có thể tự khẳng định mình qua công tác chứ không phải qua bằng cấp. Nói như thế bởi có rất nhiều trường đại học ở nước ngoài cũng vì muốn thu hút nhiều sinh viên quốc tế nên chuyện nhân nhượng, tạo điều kiện ưu đãi cho những sinh viên quốc tế nhiều tiền để có bằng cấp cũng không phải là ít. Chính vì vậy, với những ai đi du học chỉ là để thoát khỏi những tệ nạn mà mình đã trót lỡ dính vào trước đây thì cũng nên lấy cơ hội du học để tự tìm ra chính mình chứ đừng nhân cơ hội đó để tiếp tục thu nhận những gì xấu xa của xã hội khác và sau này quay về Việt Nam với hành trang gồm những tệ nạn của cả hai phía.

Trên đây cũng chỉ là ý kiến của một cá nhân mà thôi. Mỗi một người trong cuộc đời sẽ gặp những điều kiện đặc thù khác nhau và sẽ có những cơ hội thuận lợi khác nhau trong đường đời của mình. Nếu đã đi du học và học được tính trung thực trong quá trình học tập thì hy vọng sau này khi về công tác cũng sẽ mang được tính trung thực đó để làm những việc có ích cho xã hội, chứ đừng nhân việc nhà nước và nhân dân Việt Nam đang tạo điều kiện ưu đãi để chỉ làm lợi cho bản thân mình và tự cho mình cũng giống như những người khác là phải được thế này hay thế khác.

NGUYỄN THANH HẢI

ĐH Oregon, Eugene, OR, Hoa Kỳ
vietnamnet

http://duhoc.hn-ams.org/modules.php?name=News&file=article&sid=76

Leave a Reply

