breathing playing

Tọa đàm TRIẾT HỌC CHO THIẾU NIÊN – TẠI SAO KHÔNG?

In books, events, for kids, good stuff, talks on May 27, 2010 at 5:49 pm


Tại sao lại dạy triết học cho thiếu niên? Vâng, tại sao? Trẻ nhỏ, thiếu niên và người lớn, tất cả cùng được nuôi dưỡng những món ăn vật chất và tinh thần, cá nhân và xã hội giống như nhau. Thế sao thiếu niên lại không được quyền học triết học như các phụ huynh của mình?

Bộ sách “Thú vui tư duy” do nhà triết học Myriam Revault d’Allones chủ biên – người có công quy tụ các tư tưởng, các triết gia, các nhà văn, cùng thực hiện dự án Triết học cho trẻ em. Với những chủ đề khởi đầu là về con người, cảm xúc, đàm thoại, chiến tranh, phong cảnh, bộ sách mở ra một không gian mới cho trẻ em và thiếu niên tiếp cận với triết học, cùng những nội dung độc đáo và những hình ảnh tinh tế, hài hước.

Nhân dịp ra mắt bản dịch bộ sách “Thú vui tư duy”, do các dịch giả trẻ Phấn Khanh, Hoàng Thanh Thủy, Trúc Đào… chuyển ngữ, Nhà xuất bản Tri thức phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Ngôn ngữ Pháp tại Hà Nội – L’Espace tổ chức buổi tọa đàm “Triết học cho thiếu niên – Tại sao không?” với sự tham gia của hai diễn giả: Nhà nghiên cứu – nhà giáo Phạm Toàn và Dịch giả triết học Phạm Vĩnh Cư.

Buổi tọa đàm được tổ chức vào hồi 17:30 – 19:00, thứ Năm, ngày 3 tháng 6 năm 2010 tại Thư viện Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace Hà Nội với hi vọng đưa ra được những câu hỏi và câu trả lời cho vấn đề dạy và học triết học cho đối tượng thiếu niên, trẻ em.

Nhà xuất bản Tri thức và L’Espace Hà Nội xin trân trọng cảm ơn Quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh đã giúp đỡ chúng tôi trong hoạt động truyền thông cho chương trình này!

***

Thông tin về diễn giả:

Phạm Toàn: nhà giáo, nhà văn, dịch giả, nhà nghiên cứu giáo dục Việt Nam. Ông đặc biệt quan tâm tới các vấn đề giáo dục tiểu học. Email: phamtoankhiemton@gmail.com.

Phạm Vĩnh Cư: tiến sĩ, nhà nghiên cứu văn học, dịch giả văn học và triết học. Ông nhận Giải thưởng Dịch thuật năm 2009 của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh trao cho tác phẩm dịch triết học: Soloviev – Siêu lí tính yêu. Email: pvc2311@gmail.com.

Thông tin về các đơn vị tham gia tổ chức toạ đàm:

Trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội (L’Espace Hanoi): thành lập tháng Chín năm 2003 tại Hà Nội, tiền thân là Trung tâm Alliance française Hanoi. Thông qua các hoạt động đa dạng như dạy tiếng Pháp, trưng bày, triển lãm, chiếu phim, hoà nhạc, toạ đàm, bàn tròn… cùng các hoạt động hỗ trợ, tài trợ phát triển văn hoá, L’Espace Hà Nội đang đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và cộng đồng Pháp ngữ, hỗ trợ phổ biến ngôn ngữ và văn hoá Pháp cũng như thúc đẩy sự phát triển của văn hoá bản địa Việt Nam.

Nhà xuất bản Tri thức được thành lập tháng Chín năm 2005, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, là đơn vị đi đầu trong việc khởi xướng và tổ chức dịch, xuất bản có hệ thống những tác phẩm tinh hoa của tri thức nhân loại. Với tôn chỉ: “Cung cấp những tri thức nền quan trọng nhất trong kho tàng tri thức của nhân loại […]”, Nhà xuất bản Tri thức không chỉ là một Nhà xuất bản tham chiếu trong việc phổ biến các trào lưu tư tưởng lớn, cổ điển lẫn hiện đại, mà còn là một diễn đàn và địa chỉ có uy tín của các học giả, nhà nghiên cứu, sinh viên và độc giả Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới.

Leave a comment