breathing playing

TÌNH GIÀ – TÔI !

In love, people, stories on November 9, 2010 at 10:01 pm

Cuộc đời tôi có hai ám ảnh rất lớn trong thi ca. Thứ nhất là bài thơ Tống Biệt Hành của Thâm Tâm…(Bóng chiều không thắm không vàng vọt. Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?).Thứ hai là bài thơ Tình Già của Phan Khôi…(Ôn chuyện cũ mà thôi. Liếc đưa nhau đi rồi! con mắt còn có đuôi). Chắc có lẽ vì vậy mà tôi hay suy tư về sinh, ly, tử, biệt chăng?….Bởi thế mà tôi thường có “duyên nợ” với mấy cụ già, bà lão….Tôi có thói quen thích nhìn những ngón tay đan lấy những ngón tay của các cụ già nhăn nhúm đong đưa. Trong lĩnh vực ái tình, tôi là người thất bại. Đến, ở với một số người nhưng không lâu bền với ai cả. Theo tôi tình yêu đẹp nhất là thứ tình yêu lâu dài. Còn tôi thì “khi vui nó đậu. Khi buồn thì nó bay”. Đi ngoài phố, gặp những ông già, bà già 70,80 tuổi dìu nhau qua đường, tôi cảm động ghê lắm. Dù có hục hặc với nhau,đôi khi; dù có gấu ó nhau, đôi lúc, nhưng ở với nhau được một thời gian dài đến như thế phải nói là một sự thành công tuyệt đẹp.Tuần vừa rồi tôi có ra phi trường Tân Sơn Nhất để đón người thân từ xa trở lại nhà…Máy bay đến muộn một tiếng….Và trong cái tình cờ “bực bội” ấy tôi quen đựợc một cụ già….Tôi có một cái trời cho rất lạ. Cụ già nào gặp tôi cũng yêu mến. Tôi nghĩ nụ cười tôi có ma lực với U70,U80 chăng? Hay là nhan sắc của tôi làm cho mấy U đồng cảm? Nếu đúng vậy,không lẽ “tóc chưa ngả bạc mà da đã toan về già?…Không sao…tôi trở lại với “bạn già” của tôi. Nhờ tôi “lẳng lơ” mà ông tâm sự cuộc đời của ông với ánh mắt mơ màng .Thì ra ông đang đón người yêu của ông từ Mỹ lần đầu tiên trở về sau 50 năm xa cách. Cuộc “Tình Già” của ông, tôi xin hóa thân vào, kể lại cho các bạn nghe như thế nầy :

Chiều muộn phi trường.Mưa dứt hạt…
Ráng hà rực ánh một màu tơ
Người chen đông đúc không rời mắt
Mong đón người thân sớm trở về…

Tôi cũng đang chờ bóng cố nhân
Nàng sao chưa đến…sắp hoàng hôn!
Bỗng thấy một bà đầu phơ bạc
Tay mềm đang đẩy chiếc xe con

Màu áo đen xưa dường quen lắm
Cũng kính gọng vàng cánh mũi xinh?!
Em ơi!…Tôi thử lên tiếng gọi…
Sờ sững…bà đưa mắt cố nhìn…

Đôi má ướt chưa khô nước mắt
Lặng trông người đứng sát bên lề
Ngỡ ngàng lời vẫn chưa kịp thốt
Ngần ngại nhìn tôi giúp đẩy xe..

Như nhớ lại gì xa xôi lắm…
Bà bồi hồi…khẻ hỏi: Anh là….
Ôi! Em rồi đấy người tình cũ
Năm chục năm trời ta cách xa!

Bão lòng xao xuyến dâng lên mắt
Sóng lệ tràn mi…ngập nếp nhăn…
Không ghìm lòng trước người đông đúc
Tôi cứ ôm nàng tha thiết hôn!…

Đôi dòng lệ nóng hòa thành một
Vừa mặn,vừa cay thấm ướt môi…
Vị mặn mối tình xưa vẫn vậy
Như còn đọng lại thưở đôi mươi!…

Năm mươi năm trước cũng nơi đây
Chiều vàng hôm ấy giống chiều nay!
Cũng đôi môi mặn vì pha lệ…
Và lòng tan nát buổi chia tay!…

Nàng theo cha mẹ đi du học
Tôi phải trở về với chiến khu…
Tuổi nay hai đứa tròn bảy chục
Mà chốn người đông vẫn khóc mù!…

Tôi dẫn xe em về khách sạn
Cùng tranh nhau kể…chuyện vui buồn
Muốn nói thầm nhưng không giữ được
Mà giữ làm sao được tiếng lòng?

Hai bên nội ngoại đầy con cháu
Gia tư giờ cách biệt đôi phương
Mà tình cũ tợ hai mươi tuổi
Vẫn ấm nồng như thưở uyên ương!

Cùng dắt tay nhau thăm phố cũ
Thăm mái trường xưa đã đổi thay
Cùng chầm chậm trên hè đếm bước
Như xưa,lá rụng dọc hàng cây

Đất trời trước thế,nay vẫn thế
Chỉ khác lầu cao,tấp nập người
Xe nườm nượp chạy trên đường phố
Và khói bay lên…bụi ngất trời!…
*****
****

Nước mắt người già hầu đã cạn
Sao em cứ khóc mãi không thôi?
Rời khỏi phi trường em đã khóc
Về đây mà lệ cứ đầy vơi?

Máy bay còn mãi lượn trên không
Em đã nhìn ra đất cố hương
Sàigòn ta đó từng xa cách
Em khóc dành cho nỗi nhớ thương

Bằng ấy năm trời xa bóng anh
Em dành lệ đón buổi tao phùng
Sàigòn hồn cũ giờ đâu vắng ?
Nước mắt em dành nỗi nhớ nhung!

Ôi! Đất nước em yêu da diết
Em có còn là Em nữa không?
Tha hương ôm ấp tình cố quốc
Cảnh cũ,người xưa luống chạnh lòng!

http://blog.yume.vn/xem-blog/tinh-gia-toi-.hoangphuongvn20.35D05F27.html

Leave a Reply

