breathing playing

…nói chuyện nội lực văn hóa doanh nhân

In articles, business, cultures, notes, traditional, vietnam on November 10, 2010 at 6:12 am

(…)

Cái được mà thời mở cửa mang lại cho văn hóa kinh doanh còn có thể kể ra trên nhiều mặt khác như tạo ra mặt làm và thu nhập cao cho lao động trong nước, bồi dưỡng tay nghề cho đội ngũ lao động Việt Nam, góp phần xóa đói, giảm nghèo… Nhưng cái mất, cái chưa được thì cũng không nhỏ! Thậm chí có nhiều mặt, sự nguy hại của nó đã đến mức báo động. Việc nhập lậu băng hình, sách báo đồi trụy, các loại nhạc kích động, các hình thức kinh doanh trên thân xác phụ nữ, rồi ma túy, đồ chơi bạo lực… đang trực tiếp làm băng hoại đời sống, thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam, đe dọa các thế hệ người Việt. Đạo lý, phong tục Việt Nam ngàn năm văn hiến đang bị đánh bật dần ra khỏi nhiều gia đình, nhiều bạn trẻ. Trong một số cơ sở liên doanh với nước ngoài, do nội lực văn hóa văn nhân yếu, những người lãnh đạo chuyên môn, công đoàn phía Việt Nam đã không dám đấu tranh, thậm chí a dua với ông chủ ngoại quốc đánh đập, sỉ nhục cộng đồng người Việt Nam. Do nội lực văn hóa thấp, nhiều doanh nhân đã trực tiếp tổ chức hoặc tiếp tay cho bọn buôn lậu trong và ngoài nước, chống phá quyết liệt kỷ cương phép nước.

Tôi muốn đặc biệt nhắc đến một nỗi buồn day dứt không nguôi. Ấy là việc do nội lực văn hóa thấp, đã có rất nhiều giám đốc mờ mắt trước đồng tiền – trở thành nô lệ, trở thành con rối trong tay các nhà buôn nước ngoài, lừa dối nhà nước; giúp bọn nước ngoài buôn bán hàng cấm, gian lậu thương mại, trốn lậu thuế, nhập rác, nhập thiết bị cũ kỹ, phá hoại môi trường sống, gây ô nhiễm các dòng sông… Xem ra cái mất do nội lực văn hóa doanh nhân thấp là không nhỏ!

Đi tìm nguyên nhân

Một trong những nguyên nhân đó là đã từ lâu, các trường đào tạo của chúng ta đã ít coi trọng tới việc nghiên cứu giảng dạy và vận dụng mối quan hệ qua lại giữa các quy luật đặc thù, mối quan hệ giữa kinh tế và văn hóa, nhằm bồi dưỡng nội lực văn hóa cho các doanh nhân ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Một nguyên nhân khác là đó là không ít doanh nhân chưa chú ý đọc sách báo, tìm hiểu sâu văn hóa dân tộc để phục vụ cho kinh doanh. Đó là cái gốc của vấn đề.

Muốn hội nhập thế giới, doanh nhân Việt phải có một nội lực văn hóa vững chắc

Nhà nghiên cứu văn hóa Phan Ngọc có một nhận định rất xác đáng rằng: “Nói đến văn hóa ở thời đại kỹ thuật là nói đến biện pháp kinh doanh văn hóa, đổi mới văn hóa để đất nước giàu có, phát triển”. Muốn làm được điều đó thì phải vận dụng kiến thức môn văn hóa học! Mỗi dân tộc đều có nét riêng biệt về văn hóa ở từng lĩnh vực, gọi là “độ lệch” văn hóa, hay ưu thế lựa chọn. Kinh doanh trong lĩnh vực văn hóa là khai thác cái “độ lệch” ấy, làm cho người tiêu dùng thưởng thức giá trị của nó và cảm thấy mình giàu có lên. Quan niệm về kinh doanh văn hóa như trên giúp các nhà doanh nghiệp giải thoát được nỗi tự ti ám ảnh trước nền văn minh đồ sộ của phương Tây, lựa chọn cho mình một thế đứng, một thái độ bình đẳng hơn trong hợp tác làm ăn.

Nội lực văn hóa doanh nhân mạnh vừa có tác dụng bảo tồn và phát triển văn hóa doanh nghiệp, lại vừa tạo ra lợi nhuận cao, nâng cao uy tín dân tộc trong cộng đồng quốc tế. Các thương gia Nhật Bản đã góp phần tạo ra một nền văn minh Nhật in đậm dấu ấn trên toàn thế giới. Hiển nhiên, điều đó không dễ dàng chút nào. Phải đầu tư thời gian, chất xám mới tìm ra được những nét văn hóa sáng giá, độc tôn, thể hiện được “độ lệch” văn hóa cao mới mong chiếm lĩnh được khách hàng, chiếm lĩnh được thị trường.

Ngô Minh (Thời báo Doanh nhân)

http://www.baomoi.com/Info/Ngay-xuan-noi-chuyen-noi-luc-van-hoa-doanh-nhan/45/5156353.epi

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: